Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

      ĐÊM NHẠC KÍNH MỪNG MẸ MARIA 
Vào tối ngày 14-10-2013, tại hội trường Phạm Minh Mẫn-TTMV TGP Sài-gòn số 6bis đường Tôn Đức Thắng, Quận I, đã trình diễn đêm nhạc với chủ đề: “ KÍNH MỪNG MARIA” để tôn kính Đức Mẹ. Đây cũng là đêm thánh ca để khởi đầu cho Đại Hội Thánh Nhạc Toàn Quốc lần thứ 33 được tổ chức tại TTMV-TGP, Tp-HCM
Tham dự trong đêm thánh nhạc có sự hiện diện của Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản-Chủ tịch UBTNVN, Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Khảm Phụ tá TGP-Sài gòn, Lm. Nhạc sỹ Rô-cô Nguyễn Duy-Thư ký UBTNVN, Trưởng ban TNTGP-Sài gòn, Lm. Nhạc sỹ Mi Trầm-TBTN Nha Trang, Lm. Nguyễn Văn Hiền-TBTN Vĩnh Long, cùng đông đảo các cha trong BTN, các linh mục, tu sĩ, nhạc sỹ và hơn 600 người các nơi đến tham dự.
18h30, cha Rô-cô đọc lời khai mạc chương trình, sau đó cả hội trường cùng đứng lên sốt sắng, trang nghiêm trong tâm tình cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần.
Sau phần cầu nguyện, MC Tuấn Vũ và Ngọc Anh đã giới thiệu tóm lược nội dung đêm nhạc nhằm để dâng lời cảm tạ, ca khen và tôn vinh Chúa qua Mẹ Maria.
 Chương trình gồm hai phần:
  1.  Trình bày một số bài ca quen thuộc kính Đức Mẹ, như Lời Mẹ nhắn nhủ, Kìa ai, Sao biển,Trên con đường về quê v.v…
  2.  Trình bày đại nhạc phẩm Magnificat bằng tiếng La Tinh của nhạc sĩ thiên tài Johannes Sébastian Bach.
Đêm nhạc do Ban Hợp Xướng cùng Dàn Nhạc Pio X trình bày, dưới quyền điều khiển của nhạc sĩ kiêm nhạc trưởng Tiến Linh




­ Phần I chương trình:
1-      Mở đầu chương trình là tác phẩm Nào Cùng Hợp Lời, trích từ Oratorio Judas Maccabaeus của Georg Friedrich Handel, lời Việt của Tiến Linh,

2-      Tiếp theo là Lời Mẹ Nhắn Nhủ của NS Huyền Linh. Bài hát này êm dịu, nhẹ nhàng nghe như tiếng Đức Mẹ     rót vào tai mỗi người, do NS Tiến Linh hòa âm và Tú Trinh  đệm đàn.
 Linh mục Huyền Linh sáng tác bài này từ thập niên 50, khi phong trào sùng kính Đức Mẹ Fatima nở rộ ở miền Bắc, nhân dịp Năm Thánh 1950, nhằm thực thi mệnh lệnh Cải Thiện Đời Sống, Siêng Năng Lần Chuỗi Mai Khôi và Tôn Sùng Trái Tim Mẹ Maria.

3- Kìa Ai là bài thơ song thất lục bát của Phạm Văn Ngữ được nhạc sĩ Vinh Hạnh phổ nhạc. Ca từ và âm nhạc quyện vào nhau tạo nên những giai điệu êm ái mượt mà. NS.Tiến Linh hòa âm cho hợp xướng và trình bày dưới hình thức A cappella, nghĩa là hợp xướng không nhạc đệm.

4- Sau Kìa ai đến Sao Biển.
Sao Biển là tác phẩm của NS Tâm Bảo sáng tác vào cuối năm 1945. Nghe bài nhạc này, người ta có cảm giác như đang đi thuyền bập bềnh trên sóng nước với mái chèo đưa đẩy trong niềm cậy trông nơi Đức Mẹ mà vững tay lái tay chèo, do NS Tiến Linh soạn hòa âm. Việt Nhân đệm đàn.

5- Mẹ Chúa Vinh Quang.
Giai điệu nhịp nhàng thánh thót của bài ca này như nâng cánh cho tâm hồn người nghe bay lên cõi trời cao để chiêm ngưỡng vinh quang của Đức Nữ Đồng Trinh.
Năm 1952 Nguyễn Khắc Tuấn đã sáng tác ra ca khúc trên lúc mới hai mươi hai tuổi, với phần hòa âm của NS Tiến Linh, Việt Phong đệm đàn organ.

6- Lạy Đức Mẹ Mai Khôi.
Nhớ lại những năm được sinh sống tu viện Mai Khôi, dưới sự dìu dắt yêu thương của Đức Mẹ, linh mục An-rê Đỗ Xuân Quế sáng tác bài Lạy Đức Mẹ Mai Khôi. Tác giả đã gửi gắm lòng mình ở đây với lời ca và điệu ca dồn dập réo rắt thể hiện tấm lòng của một người con gắn bó với Mẹ mình.Tác phẩm được NS. Tiến Linh, phối khí,

7- Kính Mừng Maria
Đó là lời kinh Kính mừng chúng ta vẫn đọc hằng ngày, mỗi khi lần chuỗi Mai Khôi. Nhạc sĩ Tiến Linh đã vận dụng khả năng sáng tác và động viên tâm tình dạt dào mến yêu Đức Mẹ của lòng mình phổ nhạc vào những lời kinh đó.

8- Trên đường về Quê
Tác phẩm của NS. Nguyễn Khắc Xuyên. Ông cũng như Hoài Đức, Hoài Chiên, Duy Tận đều là những tác giả trụ cột trong Nhạc Đoàn Lê Bảo Tịnh. Tác Phẩm được Nhạc sĩ Tiến Linh viết hòa âm phối khí, Ban Hợp Xướng cùng dàn nhạc Pio X trình bày làm cho người nghe thấy lòng mình rung động, một thứ rung động nhẹ nhàng tha thiết đầy cảm xúc mến yêu tin tưởng. Người tín hữu bước đi trên đương đời nhiều khi cảm thấy băn khoăn lo ngại, nhưng lại vững tin, bước đi bình an, vì biết rằng bên mình có Mẹ đồng hành.






Phần II chương trình
Là đỉnh cao của đêm nhạc với đại nhạc phẩm Magnificat bằng tiếng La Tinh của nhạc sĩ thiên tài Johannes Sébastian Bach
Đây là một tác phẩm vĩ đại của Johann Sebastian Bach (1685-1750), được sáng tác năm 1723. Phiên bản gốc là Magnificat cung Mi giáng trưởng, lần đầu tiên được thực hiện vào ngày Giáng sinh 1723 tại Thomaskirche ở Leipzig theo chỉ đạo của chính tác giả. Tác phẩm sau đó đã được sửa đổi bổ túc khoảng từ năm 1728 đến 1731 và tác giả đã viết thêm phiên bản mới ở cung Rê trưởng vào năm 1733, và phiên bản này được sử dụng từ đó đến nay như một bản chính thức.
Tác phẩm này được chia thành 11 chương, chương đầu và phần thứ hai của chương cuối, tác giả đã sử dụng cùng một chủ đề, khiến tác phẩm như được gói gọn trong khung. Tất cả các chương bên trong đều là những nét nhạc được trích ra từ một chủ đề lớn này. Những nét nhạc tuy vắn nhưng đã được tác giả khai triển bằng kỹ thuật chuyển tiến, kỹ thuật phỏng diễn… đặc biệt hơn cả, hầu hết các chương chorus tác giả đã khai triển tác phẩm dưới hình thức kỹ thuật đối âm năm bè dị giọng đảo lộn quãng tám, một kỹ thuật tuyệt diệu mà trong đó, bè nào cũng có thể làm nền làm trụ cho những bè còn lại. Đây là lối viết nhạc rất khó trong bộ môn Đối âm (Contrepoint).
Ban Hợp Xướng và dàn nhạc Pio X dưới quyền điều khiển của nhạc sĩ kiêm nhạc trưởng Tiến Linh, cùng với các giọng ca Opera đã đưa cả khán phòng hòa chung vào đỉnh cao của nghệ thuật âm nhạc.

    Chương trình được khép lại với phần nhận xét và huấn từ của Đức Cha Phụ tá Phê-rô Nguyễn Văn Khảm, ngài nói: Tôn Giáo được gắn liền với nghệ thuật, cụ thể là âm nhạc. Nếu chúng ta biết vận dụng đúng cách thì âm nhạc chính là một trong những phương thế đưa con người đến gần Thiên Chúa. Đêm nhạc hôm nay đã nói lên điều đó, Ban Hợp Xướng và dàn nhạc Pio X dưới sự điều khiển của NS Tiến Linh đã đưa cả hội trường bay bổng trong sự thánh thiêng. Để có được buổi trình diễn tuyệt vời này chúng ta cùng phải cám ơn ban nhạc với biết bao công khó, qua nhiều ngày tháng tập luyện để cho chúng ta thưởng thức một bữa ăn thật thịnh soạn. Lời phát biểu của Đức Cha vừa kết thúc cả hội trường đồng loạt đứng lên trong tiếng vỗ tay dài mãi….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét